การทำตลาดนัด ตลาดสด ตลาดค้าขาย หรือคอมมูนิตี้มอลล์ เพื่อให้บริการในการจำหน่ายสินค้นและบริหารต่าง ๆ ไม่เพียงแค่มีพื้นที่และจะทำการปล่อยเช่าให้คนมาขายของได้เพียงเท่านั้น
เพราะในการทำตลาดนัด ตลาดสด รวมถึงคอมมูนิตี้มอลล์ มีความซับซ้อนมากกว่านั้น อีกทั้งยังเต็มไปด้วยปัญหาจุกจิกมากมายที่เจ้าของตลาดต้องเผชิญอยู่เป็นประจำ อีกทั้งปัญหาเหล่านี้หากจัดการหรือรับมือไม่ได้ จะส่งผลกระทบต่อตลาดโดยตรงได้อย่างแน่นอน
การบริหารตลาดไม่ใช่เรื่องง่าย เจ้าของตลาดต้องเผชิญกับความท้าทายหลากหลาย ตั้งแต่การจัดการพื้นที่ การรักษาความสะอาด ความปลอดภัย ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ค้า บทความนี้จะนำเสนอ 10 ปัญหาหลักที่เจ้าของตลาดมักพบเจอ พร้อมแนวทางแก้ไขที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริง

ปัญหาการทำตลาดหรือคอมมูนิตี้มอลล์ มีอะไรบ้าง
ปัญหาการจัดสรรพื้นที่แผงค้า
ปัญหา
การจัดสรรพื้นที่แผงค้าอย่างไม่เป็นระบบ ทั้งการจัดพื้นที่ที่ไม่เท่าเทียม การให้ใช้บริหารพื้นที่ที่ไม่คุ้มค่า ความสับสนในการบริหาร จำนำไปสู่ความไม่พอใจของผู้ค้าได้
แนวทางแก้ไข
- ใช้ระบบบริหารจัดการพื้นที่ที่สามารถแสดงแผนผังตลาดได้อย่างครอบคลุม
- กำหนดเกณฑ์การจัดสรรพื้นที่อย่างชัดเจนและโปร่งใส
- ปรับปรุงและอัปเดตข้อมูลพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ
ปัญหาความสะอาดและสิ่งแวดล้อม
ปัญหา
เมื่อตลาดไม่สะอาดก็ส่งผลต่อภาพลักษณ์ และอาจทำให้ลูกค้าไม่ประทับใจ การบริหารตลาดที่นอกจากจะจัดแผงค้าให้เป็นระเบียบแล้วนั้น จะต้องดูแลความสะอาดภายในตลาดด้วย
แนวทางแก้ไข
- จัดตารางการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ
- ติดตั้งถังขยะในจุดที่เหมาะสมและเพียงพอ
ส่งเสริมการแยกขยะและรีไซเคิลในตลาด
ปัญหาความปลอดภัย
ปัญหา
ในตลาดหากขาดมาตรการรักษาความปลอดภัย ก็อาจจะนำไปสู่การเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ เช่น การโจรกรรม หรืออุบัติเหตุ
แนวทางแก้ไข
- ติดตั้งกล้องวงจรปิดในจุดสำคัญของตลาด
- ว่าจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่มีประสบการณ์
- จัดอบรมผู้ค้าเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัย
ปัญหาการตลาดดึงดูดลูกค้า
ปัญหา
ตลาดที่ไม่มีการทำการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพอาจประสบปัญหาการขาดลูกค้า ลูกค้าน้อย ไม่มีคนดินตลาด ทำให้ผู้ค้าในตลาดขาดรายได้
แนวทางแก้ไข
- ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการโปรโมตตลาดและกิจกรรมต่างๆ
- จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือเทศกาลเฉพาะกิจ
- ร่วมมือกับผู้ค้าในการสร้างโปรโมชั่นพิเศษ

ปัญหาความสัมพันธ์ผู้ค้าและเจ้าของตลาด
ปัญหา
ความขัดแย้งหรือการสื่อสารที่ไม่ดีระหว่างผู้ค้าและเจ้าของตลาด เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่กระทบต่อบรรยากาศของตลาด และอาจทำให้ลูกค้ามาเดินตลาดน้อยลง
แนวทางแก้ไข
- จัดประชุมหรือเวิร์กช็อปเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน
- เปิดช่องทางการสื่อสารที่สะดวกและมีประสิทธิภาพ
- รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้ค้าอย่างจริงจัง
ปัญหาการเปิดตลาดแบบไม่ถูกกฎหมาย
ปัญหา
หากตลาดดำเนินกิจการโดยไม่มีใบอนุญาตหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายอาจนำไปสู่การถูกสั่งปิดหรือปรับได้
แนวทางแก้ไข
- ตรวจสอบและดำเนินการขอใบอนุญาตที่จำเป็นให้ครบถ้วน
- ปฏิบัติตามข้อกำหนดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
- ให้ความรู้แก่ผู้ค้าเกี่ยวกับกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง
ปัญหาการเก็บค่าเช่าแผงค้า
ปัญหา
การเก็บค่าเช่าแบบเดิม ไม่ว่าจะเป็นการเดินเก็บ การเก็บค่าเช่าแบบรับเงินสด เรียกได้ว่าเป็นการเก็บค่าเช่าแบบแมนนวล อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาด เกิดความล่าช้าในการชำระเงิน รวมถึงอาจเสี่ยงต่อการโดนโกงได้ง่าย
แนวทางแก้ไข
- ใช้ ระบบบริหารจัดการตลาด ช่วยค่าเช่า ออกใบแจ้งหนี้และติดตามการชำระเงิน
- กำหนดวันชำระเงินที่ชัดเจนและแจ้งเตือนล่วงหน้า
- เสนอช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายและสะดวก
ปัญหาการบริหารจัดการเวลา
ปัญหา
การบริหารเวลาที่ไม่ดีอาจทำให้เกิดความล่าช้าในการดำเนินงานและการตัดสินใจ
แนวทางแก้ไข
- วางแผนงานล่วงหน้าและกำหนดเวลาสำหรับแต่ละกิจกรรม
- ใช้เครื่องมือหรือแอปพลิเคชันในการจัดการเวลา
- มอบหมายงานให้กับทีมงานอย่างเหมาะสม
ปัญหาการตลาดไม่มีความน่าเชื่อถือ
ปัญหา
อีกหนึ่งสิ่งที่คนทำตลาดไม่ควรมองข้าม คือ การสร้างภาพลักษณ์ตลาดให้มีความน่าเชื่อถือ เพราะหากว่าตลาดขาดภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือก็จะทำให้ลูกค้าไม่ไว้วางใจและไม่กลับมาใช้บริการ
แนวทางแก้ไข
- สร้างแบรนด์ของตลาดให้มีเอกลักษณ์และน่าเชื่อถือ
- รับฟังและตอบสนองต่อความคิดเห็นของลูกค้าอย่างรวดเร็ว
- รักษามาตรฐานการบริการและคุณภาพสินค้าอย่างสม่ำเสมอ
ปัญหาการสื่อสาร ทีมงาน การดูแล
ปัญหา
นอกจากนี้การสื่อสารที่ไม่ดีภายในทีม ไม่ว่าจะเป็นทีมงาน พนักงาน หรือแม้แต่กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ก็เป็นิีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ เพราะหากมีปัญหาในการสื่อสารก็อาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดและทำให้ประสิทธิภาพการทำงานและการบริหารตลาดลดลง
แนวทางแก้ไข
- จัดประชุมทีมงานอย่างสม่ำเสมอเพื่ออัปเดตข้อมูลและแก้ไขปัญหา
- ใช้เครื่องมือสื่อสารภายในองค์กรที่มีประสิทธิภาพ
- ส่งเสริมวัฒนธรรมการทำงานร่วมกันและการเปิดใจรับฟัง
การบริหารตลาดให้ประสบความสำเร็จต้องอาศัยการวางแผนที่ดี การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการจัดการปัญหาต่าง ๆ หากเจ้าของตลาดปรับการดำเนินงานและนำแนวทางแก้ไขที่เบื้องต้นในบทความนี้ไปปรับใช้ จะช่วยให้การบริหารงานในตลาด หรือการจัดการตลาดเป็นไปได้อย่างราบรื่น และจะสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ค้าและลูกค้าได้อย่างยั่งยืน

เปลี่ยนปัญหาให้เป็นโอกาส ด้วยระบบบริหารตลาดที่ใช่
หากการบริหารตลาดแบบเดิมไม่ตอบโจทย์ เจ้าของตลาดยุคใหม่ไม่จำเป็นต้องทนกับปัญหาเดิม ๆ อีกต่อไป เจ้าของตลาดสามารถเปลี่ยนวิธีจัดการให้เป็นระบบได้ตั้งแต่วันนี้ด้วย โปรแกรมบริหารตลาด Myket Pro คือ ผู้ช่วยที่จะเปลี่ยนการบริหารตลาดของคุณให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น
✔ จัดการผู้ค้า
✔ จัดการเอกสาร
✔ ออกบิลอัตโนมัติ
✔ บริหารหลายตลาด
✔ วางแผนขยายตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อให้การบริหารตลาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ทดลองใช้งานฟรี