บทความ

ตลาดนัดกับสิ่งแวดล้อม เปิดแนวทางที่ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้

ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สังเกตจากการเปลี่ยนไปของธรรมชาติ เช่น น้ำแข็งขั้วโลกละลาย ปรากฏการณ์ลานีญา เป็นต้น ซึ่งมนุษย์ถือเป็นผู้กระทำหลักอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในฐานะของคนทำธุรกิจตลาดนัด หรือเป็นเจ้าของตลาด แคมเปญ ” ตลาดนัดกับสิ่งแวดล้อม ” เป็นอีกแนวทางที่พร้อมมีส่วนช่วยให้โลกใบนี้น่าอยู่มากขึ้น เริ่มต้นง่าย ๆ จาก 2 มือ และ 1 ความตั้งใจของผู้คนในตลาด เปิดแนวทางเพื่อให้ ตลาดนัดกับสิ่งแวดล้อม อยู่ร่วมกันได้ เรียกได้ว่าในปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมเริ่มเข้ามามีบทบาทและเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมมากขึ้น ไม่เพียงแค่นั้นยังเริ่มเข้ามามีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของมนุษย์เพิ่มขึ้นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาตลาดนัดกับสิ่งแวดล้อม ยิ่งเป็นปัญหาที่หาทางออกได้ยากแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็สามารถอยู่ร่วมกันได้โดยมีแนวทางร่วมกัน แนวทางการมีส่วนร่วมเพื่อดูแลตลาดนัดกับสิ่งแวดล้อม 1. จัดการปัญหาขยะให้ชัดเจน 2. รณรงค์ให้ผู้ค้าลดการใช้พลาสติก หันมาใช้วัสดุรีไซเคิลมากขึ้น เรื่องของตลาดนัดกับสิ่งแวดล้อมหากต้องการให้ทุกอย่างเดินหน้าควบคู่กันได้ สิ่งสำคัญ คือ ต้องรณรงค์ให้ผู้ค้าหันมาใช้วัสดุรีไซเคิลหรือรณรงค์ให้ลูกค้าหันมาใช้ถุงผ้ากันมากขึ้น ลดการใช้ถุงพลาสติก หลอดพลาสติก หรือวัสดุที่ทำจากพลาสติกทั้งหลาย โดยอาจเปลี่ยนมาเป็นถุงกระดาษ หลอดกระดาษแทน ก็จะลดการเกิดขยะสะสมหรือพลาสติกสะสมได้เยอะมาก เพราะว่าพลาสติกเหล่านี้ใช้เวลาย่อยสลายยาวนานกว่า 450 ปี หรืออย่างน้อยที่สุดอาจจะเปลี่ยนมาเป็นพลาสติกย่อยสลายได้ หรือพลาสติกรีไซเคิล ก็ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดโลกร้อนได้ การรณรงค์ให้ผู้ค้าในตลาดหันมาใช้วัสดุที่สามารถรีไซเคิลหรือย่อยสลายได้ มีข้อดีมากกว่าที่คิด ไม่ว่าจะเป็น 3. […]

ตลาดนัดกับสิ่งแวดล้อม เปิดแนวทางที่ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ Read More »

การ ทำตลาดนัด ให้ประสบความสำเร็จ ต้องมีปัจจัยเหล่านี้

การทำตลาดนัด ให้ประสบความสำเร็จ นอกจากต้นทุนและพื้นที่ แต่หากอยากให้ประสบความสำเร็จ ต้องมีปัจจัยเหล่านี้ร่วม

การ ทำตลาดนัด ให้ประสบความสำเร็จ ต้องมีปัจจัยเหล่านี้ Read More »

รูปแบบการจองแผงค้า ในตลาด ที่พ่อค้าแม่ค้าควรรู้

อยากเปิดร้านในตลาดนัดพ่อค้าแม่ค้าต้องรู้ นอกจากการเลือกตลาดที่ใช่แล้วนั้น รูปแบบการจองแผงค้า ในตลาด ก็เป็นสิ่งที่ต้องเตรียมความพร้อมเช่นกัน สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ต้องการเปิดร้านในตลาด บทความนี้ Myket Pro จะขอแชร์ 4 รูปแบบการจองแผงตลาดที่พ่อค้าแม่ค้าควรรู้ ไม่เพียงแค่กฎในการขายของในตลาดเท่านั้น ในตลาดยังมีกฎของการจองแผงค้าอยู่ด้วย โดยระเบียบหรือเงื่อนไขในการจองนั้นจะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับกฎหรือข้อตกลงของแต่ละตลาด โดยการจองแผงค้าหรือล็อกต่าง ๆ จะมี 4 รูปแบบใหญ่ ๆ ดังนี้ การจองแผงตลาดแบบประจำ การจองแผงตลาดแบบไม่ประจำ การจองล็อกตลาดแบบจับสลาก การจองแผงตลาดแบบเปิดท้ายขายของ ทั้งหมดนี้คือ 4 รูปแบบของการจองแผงตลาด การจองล็อกตลาด ซึ่งสามารถพบเห็นได้กับตลาดแทบทุกแห่งในเมืองไทย แต่ในฐานะเจ้าของตลาดหากต้องการให้ทุกอย่างมีระเบียบ ทำงานง่าย สะดวก สำหรับเจ้าของตลาดอยากบริหารตลาดให้มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ต้องมีโปรแกรมบริหารจัดการตลาด MyKet Pro เข้ามาช่วย เพราะเราคือโปรแกรมบริหารจัดการตลาดที่คิดมาเผื่อเจ้าของตลาดโดยเฉพาะ ทั้งช่วยดูแลระบบการจ่ายเงิน ระบบการเก็บเงิน การออกบิลต่าง ๆ ไม่เพียงแค่นั้นยังช่วยดูแลเรื่องการจัดการแผงค้าภายในตลาดได้ด้วยระบบ 2D Plan เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมบริหารตลาดที่ตอบโจทย์เจ้าของตลาดรุ่นใหม่สุด ๆ ไม่เพียงแค่มีฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ Myket Pro ยังรองรับการทำงานของตลาดโดยเฉพาะ พร้อมกันนี้เราคิดค้นและพัฒนาโปรแกรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การทำงานในตลาดมีความง่ายขึ้น

รูปแบบการจองแผงค้า ในตลาด ที่พ่อค้าแม่ค้าควรรู้ Read More »

แชร์วิธีจัดโซนร้านค้าตลาดนัดให้เป็นระเบียบ น่าเดินน่าซื้อ

เพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าที่มาเดินตลาดมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยการจัดโซนร้านค้าในตลาดให้เป็นนระเบียบมากขึ้น นอกจากจะช่วยให้การเดินซื้อขายภายในตลาดง่ายขึ้น ยังทำให้ตลาดมีความเป็นระเบียบและน่าเดิน หนึ่งในสิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับตลาดนัดจนลูกค้าอยากเข้ามาเดิน หรือเคยเดินช้อปปิ้งแล้วรู้สึกมีความสุขอยากกลับมาซ้ำนั่น คือ การจัดโซนร้านค้าตลาดนัดให้มีระเบียบเหมาะสม ซึ่งอาจจะไม่ใช่เพียงแค่ลูกค้าเท่านั้น แต่พ่อค้าแม่ค้าเองก็ได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ไปด้วย โดยเฉพาะเรื่องของยอดขาย Myket Pro จึงอยากแชร์วิธีในการจัดโซนร้านค้าที่สามารถนำไปใช้งานกับตลาดทุกแห่งได้ จัดโซนร้านค้าตลาดนัดแยกโซนของสดและของแห้งให้ชัดเจน การแยกโซนระหว่างของสด เช่น ผัก เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ออกจากของแห้งทุกประเภทกจะช่วยให้ลูกค้าสามารถเดินซื้อของได้อย่างสะดวก ค้นหาสินค้าที่ตนเองต้องการได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งด้วยระบบการจัดการสินค้าและขยะของร้านของสดกับของแห้งมีความแตกต่างกันชัดเจน เมื่อจัดโซนร้านค้าตลาดนัดแยกออกจากกันยังช่วยสร้างความสะอาด เป็นระเบียบให้กับตลาดได้อีกด้วย จัดกลุ่มประเภทสินค้าให้อยู่ในโซนเดียวกัน การที่ตลาดนัดมีร้านค้าหลายรูปแบบเปิดขายย่อมดึงดูดให้ลูกค้าอยากเข้ามาเรื่อย ๆ การจัดโซนร้านค้าตลาดนัดโดยแยกกลุ่มประเภทสินค้าอย่างชัดเจนจึงเป็นวิธีที่ดีต่อทั้งลูกค้าและผู้ขาย ทำให้ลูกค้าหาซื้อของได้ง่าย คนขายเจอกลุ่มเป้าหมายของตนเองชัดเจน เช่น บริเวณโซนเปียกของตลาดก็แยกกลุ่มเป็นพื้นที่ขายอาหารทะเล เนื้อสัตว์ ผัก ไม่ปะปนกัน เป็นต้น โซนขายอาหารมีพื้นที่ให้ลูกค้าได้นั่งทานและจัดร้านอาหารให้อยู่โซนเดียวกัน อีกหนึ่งจุดขายของหลายตลาดในการเปิดโซนอาหารแล้วมีพื้นที่ให้ลูกค้านั่งทานได้ จะช่วยดึงลูกค้าที่ต้องการหาของอร่อยให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น สร้างความครึกครื้น ดูน่าเข้า อันเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของตลาด ที่สำคัญอย่าลืมจัดโซนร้านอาหารต่าง ๆ ให้อยู่บริเวณเดียวกันเพื่อความมีระเบียบ และยังช่วยเรื่องระบบการจัดการของเสียให้ดีมากขึ้น ร้านค้าทิ้งขยะในจุดเดียวกันโดยไม่รบกวนร้านค้าโซนอื่น จัดขนาดพื้นที่ทางเดินในตลาดเหมาะสม นี่เป็นอีกเรื่องที่เจ้าของตลาดต้องวางแผนและจัดการให้ดีโดยเฉพาะความกว้างของทางเดินต้องแบ่งอย่างน้อยให้ผู้คนสามารถเดินสวนกันได้แบบไม่เบียดเสียด ลดความแออัด จะช่วยสร้างความคล่องตัวต่อการจับจ่ายใช้สอย สามารถหยุดซื้อของได้โดยไม่รบกวนลูกค้าคนอื่น ส่งผลดีต่อทั้งลูกค้าและเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าด้วยเช่นกัน จัดการระบบไฟฟ้า

แชร์วิธีจัดโซนร้านค้าตลาดนัดให้เป็นระเบียบ น่าเดินน่าซื้อ Read More »

ภาพบรรยากาศงาน Depa เดินหน้า “กิจกรรมตลาดต้นแบบ ต่อยอดสู่ความยั่งยืน” ณ ตลาดถนอมมิตร

เก็บตกภาพบรรยากาศงาน Depa เดินหน้า “กิจกรรมตลาด ต้นแบบต่อยอดสู่ความยั่งยืน” ณ ตลาดถนอมมิตร ภายใต้โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ ที่จัดขึ้นมุ่งเน้นประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประสิทธิภาพและติดตามประเมินผลกับผู้ประกอบการรายย่อย พ่อค้า แม่ค้า แผงลอย บรรยายพิเศษ ประกอบด้วย 3 บริษัท กิจกรรมตลาดต้นแบบต่อยอดสู่ความยั่งยืน เป็นการติดตามและประเมินผลการส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลจากดิจิทัลสตาร์ทอัพ และผู้ให้บริการดิจิทัลแก่ผู้ประกอบการตลาด เอสเอ็มอี ผู้ประกอบการรายย่อย พ่อค้าแม่ค้า หาบเร่ แผงลอย ผ่านบัญชีบริการดิจิทัล ที่ depa ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตลอดระยะเวลา 2 ปี โครงการนี้ก็เพื่อให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจและพัฒนาสู่การแข่งขันรูปแบบใหม่ในยุคดิจิทัล ด้วยการจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ ยกระดับการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค ทั้งนี้ยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้เพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล และนำไปต่อยอดธุรกิจได้อย่างเหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด Myketpro ได้รับเชิญพิเศษ บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีระบบช่วยการบริหารจัดการตลาด อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น การทำสัญญาเช่า ดูภาพรวมธุรกิจ เช็กแผงว่าง / ไม่ว่างแบบ Real Time และอื่นๆ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการเจ้าของตลาด และผู้เช่าให้เชื่อมต่อเข้าถึงกันง่ายขึ้น สำหรับเจ้าของตลาดมองหาตัวช่วย Myket Pro คือโปรแกรมตอบโจทย์ เพราะเราคิดมาเผื่อสำหรับเจ้าของตลาดโดยเฉพาะ

ภาพบรรยากาศงาน Depa เดินหน้า “กิจกรรมตลาดต้นแบบ ต่อยอดสู่ความยั่งยืน” ณ ตลาดถนอมมิตร Read More »

โปรโมทสถานที่ตั้งของตลาด ให้ได้เปรียบกว่าคู่แข่ง

ได้เปรียบคู่แข่งมากกว่าเดิมแค่โปรโมทให้เป็น Myket Pro แชร์วิธีการโปรโมทตลาดของคุณให้ได้เปรียบคู่แข่งมากขึ้นกว่าเดิม เจ้าของตลาดอย่าพลาดที่จะอ่านบทความนี้ ในยุคที่การแข่งขันในตลาดค้าปลีกและตลาดท้องถิ่นกำลังร้อนแรงขึ้น การเลือกสถานที่ตั้งที่ดีเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอในการดึงดูดลูกค้าและสร้างความสำเร็จให้กับตลาดของคุณ เพื่อให้ตลาดของคุณโดดเด่นและมีความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง จำเป็นต้องมีการวางกลยุทธ์ในการ โปรโมทสถานที่ตั้งตลาด ที่มีประสิทธิภาพในการเน้นจุดแข็งของทำเลที่ตั้งให้โดดเด่น ในการโปรโมทสถานที่ตั้งตลาดให้มีความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง สิ่งสำคัญคือการใช้กลยุทธ์ที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้เช่าและสร้างการรับรู้ที่ดี ต้องเข้าใจวิธีการโปรโมทสถานที่ตั้งตลาดอย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ บทความนี้จะสำรวจวิธีการที่หลากหลายในการโปรโมทสถานที่ตั้งตลาด ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคโนโลยีในการโปรโมท ใช้ระบบการบริหารตลาด การสร้างแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์ หรือการเชื่อมโยงกับชุมชนท้องถิ่น โดยเฉพาะการโปรโมทสถานที่ตั้งตลาด ที่มุ่งเน้นการเพิ่มการมองเห็นและการดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาเยี่ยมชมตลาดหรือเข้ามาเช่าพื้นที่ของคุณมากขึ้น คุณจะได้เรียนรู้กลยุทธ์ที่ช่วยโปรโมทสถานที่ตั้งตลาดของคุณให้โดดเด่นและเหนือกว่าคู่แข่งในทุกๆ ด้าน การ โปรโมทสถานที่ตั้งตลาด อย่างมีประสิทธิภาพจะทำให้ตลาดของคุณกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจและมีเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใคร 1. เน้นจุดเด่นของสถานที่ตั้ง 2. การจัดกิจกรรมหรืออีเวนต์ในพื้นที่ตลาด 3. โปรโมชั่นและข้อเสนอพิเศษ 4. ใช้โซเชียลมีเดียและเทคโนโลยีในการโปรโมท 5. ร่วมมือกับธุรกิจท้องถิ่นหรือสถานที่สำคัญใกล้เคียง 6. ปรับปรุงป้ายโฆษณาและการนำทาง 7. การรับรองความปลอดภัยและการรักษาความสะอาด 8. จัดทำบริการรถรับ-ส่งฟรีหรือราคาประหยัด 9. เน้นความเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นหรือชุมชน การโปรโมทสถานที่ตั้งตลาด โดยใช้วิธีต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้ตลาดของคุณโดดเด่นและได้เปรียบกว่าคู่แข่ง ทั้งการเน้นที่จุดแข็งของสถานที่ตั้งการใช้การวิเคราะห์ทำเล เพื่อเข้าใจลูกค้า และการใช้ระบบการบริหารตลาดที่มีประสิทธิภาพจะทำให้ตลาดของคุณเป็นที่รู้จักและน่าจดจำมากขึ้นอย่างแน่นอน  นอกจากเตรียมความพร้อมการบริหารการตลาดให้มีประสิทธิภาพ สำหรับเจ้าของตลาดอยากบริหารตลาดให้เป็นมืออาชีพมากขึ้นหรือกำลังมองหาผู้ช่วยบริหารตลาดให้มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้นด้วยการติดตั้งโปรแกรมช่วยบริหารตลาดอย่าง Myket Pro

โปรโมทสถานที่ตั้งของตลาด ให้ได้เปรียบกว่าคู่แข่ง Read More »

ปัญหาที่จอดรถตลาดนัด ทำรถติดสะสม สิ่งที่ต้องรีบแก้ไขเร่งด่วน

ปัญหาที่จอดรถตลาดนัด คือ ปัญหาที่เจ้าของตลาดนัดต้องเจอและต้องรีบแก้ปัญหา ก่อนที่จะเกิดปัญหารถติดสะสมอย่างหนักในระยะยาว ก่อนทำการเปิดตลาดเจ้าของตลาดต้องวางแผนเพื่อหาแนวทางการแก้ไข ก่อนที่จะเกิดปัญหาสะสมและบานปลายในอนาคต ปัญหาหนึ่งที่คนทำตลาดนัดมักเจอ คือ ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ ปัญหาจำนวนรถมากเกินที่จอดที่มี และปัญหาของคนนอกที่ไม่ได้มาใช้บริการ ทำให้ที่จอดรถไม่เพียงพอต่อพ่อค้าแม่ค้าในตลาดรวมถึงลูกค้าที่มาใช้บริการ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงตลาดนัดที่ตั้งอยู่ในสถานที่ชุมชนคนพลุ่กพล่าน ทำให้การจราจรติดขัด และทำให้รถติดสะสม เจ้าของตลาดจึงต้องทำการแก้ไขอย่างเร่งด่วน หนึ่งในสิ่งที่คนทำตลาดนัดมักต้องพบเจอและสร้างความน่าปวดหัวต่อเจ้าของตลาด พ่อค้าแม่ขาย รวมถึงลูกค้าที่เข้าใช้บริการไปจนถึงผู้คนโดยรอบอยู่บ่อยครั้งนั้น คือ ปัญหาที่จอดรถตลาดนัดไม่เพียงพอ หรือระบบการจัดการไม่ดี ส่งผลให้บริเวณตลาดนัดรถติดสะสม สร้างความเดือดร้อนกับทั้งผู้คนที่สัญจรไปมารวมถึงลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ สิ่งนี้ส่งผลกระทบในหลายด้านมากกว่าที่คิด หากตลาดนัดแห่งไหนกำลังเจอสิ่งนี้อยู่ต้องรีบแก้ไขอย่างเร่งด่วนที่สุด ปัญหาที่จอดรถตลาดนัด ส่งผลเสียต่อตัวตลาดมากกว่าที่คิด เมื่อไหร่ก็ตามที่ตลาดนัดของคุณกำลังเผชิญปัญหาที่จอดรถตลาดนัด หรือตลาดนัดรถติดจากผู้คนที่เข้ามาใช้บริการ นั่นคือสิ่งที่ต้องเร่งแก้ไขให้เร็วที่สุด เพื่อลดโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดผลเสียในระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาพลักษณ์เชิงลบ ที่อาจส่งผลต่อความรู้สึกของผู้คนที่ยังไม่เคยใช้บริการ การถูกร้องเรียน ที่อาจทำให้ต้องเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายในการไกล่เกลี่ย ไปจนถึงส่งผลทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกที่เบื่อหน่ายและมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อตลาด เป็นผลที่ให้คนมาใช้บริการตลาดลดลง และอาจจะลุกลามไปถึงอยากแวะเวียนมาใช้บริการในอนาคต แก้ปัญหาที่จอดรถตลาดนัด บอกลารถติดสะสม เพื่อบอกลาเรื่องวุ่นวายเกี่ยวกับปัญหาที่จอดรถตลาดนัด Myket Pro จึงอยากแนะนำวิธีจัดการกับเรื่องที่จอดรถไปจนถึงปัญหาตลาดนัดรถติดให้สถานการณ์ดีขึ้น ลดความเสี่ยงต่อการเกิดผลเสียอื่น ๆ ตามมาในอนาคตได้อย่างดี 1. แยกพื้นที่จอดระหว่างรถพ่อค้าแม่ค้ากับรถลูกค้าให้ชัดเจน บ่อยครั้งปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอในตลาดนัดเกิดจากการที่รถของพ่อค้าแม่ค้ามาจอดทับซ้อนกับรถลูกค้ามากเกินไป ดังนั้นการประเมินปริมาณรถของลูกค้าที่จะเข้ามาจอดแยกกับรถของพ่อค้าแม่ค้าอย่างชัดเจน จะทำให้รองรับปริมาณลูกค้าได้ตามการประเมินที่คาดเอาไว้  2. เพิ่มพื้นที่การจอดรถให้มากขึ้น

ปัญหาที่จอดรถตลาดนัด ทำรถติดสะสม สิ่งที่ต้องรีบแก้ไขเร่งด่วน Read More »

ก่อนเปิดตลาดและทำการค้า เจ้าของตลาดและพ่อค้าแม่ค้าควรรู้อะไรบ้าง

ก่อนทำตลาดสดและทำการค้าทั้งเจ้าของตลาด ทั้งพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ต้องรู้อะไรบ้าง Myket Pro มีคำแนะนำมาฝาก ก่อนทำตลาดสดหรือตลาดนัด เจ้าของจะต้องเตรียมตัวให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนและตั้งวัตถุประสงค์ รวมถึงสิ่งที่อยากให้ขายในตลาด ตั้งเป้าหมายและจัดวางโซนในตลาดให้ชัดเจน เพื่อทำตลาดให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ตลาดคือแหล่งรวมสินค้าสำหรับอุปโภคและบริโภค ที่ประชาชนสามารถมาจับจ่ายซื้อขายและเปลยี่นนสินค้ากันได้อย่างอิสระ ทั้งอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จ อาหารแปรรูป เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ รวมไปถึงเสื้อผ้าและข้าวของเครื่องใช้ต่าง  นอกจากนี้ตลาดยังเป็นแหล่งรวมผู้คนจำนวนมากไว้ในที่แห่งนี้ทั้งผู้ค้า ผู้ขาย ผู้ช่วยขาย ผู้ส่งสินค้า และผู้บริโภคเป็นศูนย์รวมขนาดใหญ่ที่มีผู้คนจำนวนมากมาทำกิจกรรมร่วมกันนั่นเอง ก่อนทำตลาดสดเจ้าของตลาดต้องเตรียมความพร้อมยังไงบ้าง ก่อนอื่นต้องรู้จักประเภทของตลาดก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจ ตลาดที่ถูกต้องตามกฎหมายแบ่งได้เป็น 2 ประเภท โดยทั้ง 2 ประเภทถูกจัดตั้งขึ้นตามกฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณธของตลาด พ.ศ. 2551 โดยออกตามความในพระราชบัญญัติการสาธารสุข พ.ศ 2535 ตลาดประเภทที่ 1 ตลาดสดแบบมีโครงสร้างอาคาร เป็นตลาดสดที่มีโครงสร้างอาคารประกอบด้วยอาคารสิ่งปลูกสร้างสำหรับผู้ขายของ ที่ขนถ่ายสินค้า ห้องน้ำ พื้นที่เก็บขยะมูลฝอย และที่จอดยานพาหนะ โดยจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และสุขลักษณะตามที่กำหนดไว้ ตัวอาคารจะต้องมั่นคง โครงสร้างมีความแข็งแรง และมีที่ระบายอากาศเพียงพอ เพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นอับ ตลาดประเภทที่ 2 ตลาดสดแบบไม่มีโครงสร้างอาคาร

ก่อนเปิดตลาดและทำการค้า เจ้าของตลาดและพ่อค้าแม่ค้าควรรู้อะไรบ้าง Read More »

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Scroll to Top